วันอังคารที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2561

เทคนิคการกรอกฟอร์ม คำร้องวีซ่า ตอนที่ 1
ประเภทวีซ่า เรื่องเล็กๆที่ไม่ควรมองข้าม

วันนี้เราจะมาเล่าถึง เรื่องเล็กๆของการยื่นขอวีซ่าที่หลายคนอาจมองข้าม
สำหรับการท่องเที่ยวต่างประเทศนั้น มีหลายประเทศที่เราสามารถเดินทางได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า และมีหลายประเทศที่เราสามารถขอวีซ่าสนามบินหรือOn arrival visa และก็ยังมีอีกหลายประเทศที่เราจำเป็นต้องยื่นขอวีซ่าก่อนที่เราจะเดินทางไปประเทศนั้นๆ วันนี้เราจะมีพูดถึงภาพรวมหลักๆ ว่าทำอย่างไรเราจะสามารถพิชิตวีซ่าของแต่ละประเทศได้
หัวข้อแรกที่จะกล่าวถึงในวันนี้คือ "วัตถุประสงค์การเดินทาง" อันนี้สำคัญมากทีเดียว เพราะเชื่อว่าหลายคนยังสับสนกับคำว่าท่องเที่ยวและเยี่ยมเยือน วันนี้เราจะมาอธิบายง่ายๆภาษาชาวบ้านเพื่อที่เราจะเข้าใจง่ายๆ เพราะหลายคนโดนปฏิเสธวีซ่า เพียงเพราะเหตุผล "วัตถุประสงค์ในการเดินทางไม่ชัดเจน" หรือ "ผิดวัตถุประสงค์การเดินทาง" ทั้งๆที่คุณสมบัติพื้นฐานนั้นครบแต่ก็ยังโดนปฏิเสธ นั่นเป็นเพราะเราเลือกประเภทวีซ่าไม่ถูกตั้งแต่แรก อาจจะเพราะเราไม่เข้าใจ "ภาษาวีซ่า" ซึ่งก็ไม่แปลก เพราะเราไม่ได้ยื่นวีซ่าทุกวันเราย่อมไม่คุ้นเคยเป็นเรื่องธรรมดา เราจะมาดูกันว่าวีซ่าท่องเที่ยวกับเยี่ยมเยือนมันต่างกันยังไง ตามประสาคนทั่วไป
1. สังเกตุง่ายๆ ถ้าคุณเดินทางไปต่างประเทศ เพื่อไปพบเจอใครสักคน อาจจะเป็นเพื่อน พี่น้อง ญาติ ผู้ชายที่เพิ่งรู้จักกันหรือเพื่อนสาวที่คบหากันมานาน หรือมิตรสนิทหรือไม่สนิททางใจ หรือใครก็แล้วแต่ที่เราจะอ้างถึง ให้พึง คิดไว้ในใจว่า วีซ่าประเภทนี้คือ "วีซ่าเยี่ยมเยือน หรือ Visitor Visa" นั่นเอง ถึงแม้ว่าการเดินทางครั้งนี้เราจะไปเที่ยวก็ตาม แต่วัตถุประสงค์ตามความหมายของการพิจารณานั้นคือเยี่ยมเยือน
2. วีซ่าท่องเที่ยว คือกรณีที่เราต้องการเดินทางไปท่องเที่ยว โดยที่เรานั้นไม่ได้รู้จักใครเลยในประเทศที่เรากำลังเดินทาง ออกค่าใช้จ่ายเอง จองโรงแรมเอง ประมาณว่าฉันสวยและรวยมาก แบบนี้เรียกว่า "วีซ่าท่องเที่ยว"

หลายคนอาจมองว่าเรื่องเล็กๆแค่นี้ถึงกับต้องโดนปฏิเสธกันเลยหรอ ...
มันอาจจะไม่ใช่สำหรับทุกสถานทูต หรือทุกเคส แต่มันคือด่านแรกที่เขาจะพิจารณา เพราะลำดับต่อไปคือเอกสารประกอบการพิจารณา มันก็จะแตกต่างออกไป หากเอกสารไม่ตรงกับฟอร์มที่ยื่นมา เอกสารคำร้องวีซ่าของเราอาจจะไปอยู่ที่เครื่องทำลายเอกสารของสถานทูตก็เป็นได้ ..

เดี๋ยวตอนต่อไปจะมาเล่าถึงเทคนิคว่าเตรียมเอกสารอย่างไรให้ได้วีซ่า และเหตุใดบ้างที่เราจะได้วีซ่าหรือโดนปฏิเสธวีซ่า ติดตามหัวข้อต่อไปครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น